วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์
โรงเรียนบ้านนาจาน ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตอบสนอง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 สอดคล้องกับยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ ของกระทรวงศึกษาธิการและยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยมีเป้าหมาย “พัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีคุณภาพและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข” และในปีการศึกษา 2564 – 2567 โรงเรียนได้กำหนดแนวดำเนินการของโรงเรียนไว้ ดังนี้
วิสัยทัศน์ (Vision)
“ โรงเรียนบ้านนาจาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานควบคู่คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความเป็นเลิศด้านทักษะอาชีพ”
พันธกิจ (Mission)
1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน
3. พัฒนาสถานศึกษาและระบบการบริหารจัดการศึกษาให้มีความปลอดภัย
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท
5. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
6. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงาม
7. พัฒนาสถานศึกษาให้สามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. พัฒนาหลักสูตรอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และบริบทของชุมชน
เป้าประสงค์ (Goals)
1. ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัด ของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และสามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
3. ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ และรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
4. สถานศึกษามีการบริหารจัดการอย่างมีระบบมีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน เหมาะสมกับบริบท
5. ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
6. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงามตามคุณธรรมอัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้
7. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. ผู้เรียนมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เกิดทักษะในการประกอบอาชีพในอนาคต
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
นโยบายการดำเนินงานของโรงเรียน (Policy for school implementation)
1. การบริหารและการจัดการ
– พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการด้วยระบบคุณภาพ เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
2. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
– จัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนที่ทันสมัยและที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ
3. การพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากร
– พัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพในโลกแห่งศตวรรษที่ 21
4. การพัฒนาด้านระเบียบวินัย คุณธรรมจริยธรรม
– ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. การพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม วัสดุ อุปกรณ์
– พัฒนาสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
นโยบายการจัดการศึกษา
1. พัฒนานักเรียนเป็นผู้ประพฤติดี มีคุณธรรม และมีความรู้
2. สนับสนุนองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและทักษะอาชีพ
3. สร้างขวัญและกำลังใจครูและบุคลากร
จุดเน้น (Priorities)
จุดเน้นที่ 1 ด้านพัฒนาผู้เรียน
1. เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านวิชาการ กีฬาและศิลปะเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
2. นักเรียนทุกคนมีทักษะการอ่าน การเขียนและใฝ่รู้ใฝ่เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาพื้นฐานทุกสาระฯ เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 4
4. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความเป็นประชาธิปไตย ศรัทธาและยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรมจริยธรรม และมีสุขภาพจิตดี
จุดเน้นที่ 2 ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 พัฒนานวัตกรรมหรือได้รับการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
จุดเน้นที่ 3 ด้านการบริหารจัดการ
1. มีระบบการประเมินคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง และพร้อมรับการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการประกัน ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง