วิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าประสงค์

วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์
          โรงเรียนบ้านนาจาน ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตอบสนอง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 สอดคล้องกับยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ ของกระทรวงศึกษาธิการและยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยมีเป้าหมาย “พัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีคุณภาพและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข” และในปีการศึกษา 2564 – 2567 โรงเรียนได้กำหนดแนวดำเนินการของโรงเรียนไว้ ดังนี้
 
วิสัยทัศน์ (Vision)
          “ โรงเรียนบ้านนาจาน   มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานควบคู่คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความเป็นเลิศด้านทักษะอาชีพ”
 
พันธกิจ (Mission)
          1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
          2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน
          3. พัฒนาสถานศึกษาและระบบการบริหารจัดการศึกษาให้มีความปลอดภัย
          4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท
          5. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
          6. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงาม
          7. พัฒนาสถานศึกษาให้สามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          8. พัฒนาหลักสูตรอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และบริบทของชุมชน
  
เป้าประสงค์ (Goals)
          1. ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัด ของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
          2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และสามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
          3. ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ และรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
          4. สถานศึกษามีการบริหารจัดการอย่างมีระบบมีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน เหมาะสมกับบริบท
          5. ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
          6. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงามตามคุณธรรมอัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้
          7. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          8. ผู้เรียนมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เกิดทักษะในการประกอบอาชีพในอนาคต
 
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
 
นโยบายการดำเนินงานของโรงเรียน (Policy for school implementation)
          1. การบริหารและการจัดการ
              – พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการด้วยระบบคุณภาพ เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
          2. การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
              – จัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนที่ทันสมัยและที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ
          3. การพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากร
              – พัฒนาครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพในโลกแห่งศตวรรษที่ 21
          4. การพัฒนาด้านระเบียบวินัย คุณธรรมจริยธรรม
              – ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          5. การพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม วัสดุ อุปกรณ์
              – พัฒนาสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
 
นโยบายการจัดการศึกษา
          1. พัฒนานักเรียนเป็นผู้ประพฤติดี มีคุณธรรม และมีความรู้
          2. สนับสนุนองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและทักษะอาชีพ
          3. สร้างขวัญและกำลังใจครูและบุคลากร
 
จุดเน้น (Priorities)
          จุดเน้นที่ 1 ด้านพัฒนาผู้เรียน
          1. เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านวิชาการ กีฬาและศิลปะเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
          2. นักเรียนทุกคนมีทักษะการอ่าน การเขียนและใฝ่รู้ใฝ่เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
          3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาพื้นฐานทุกสาระฯ เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 4
          4. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความเป็นประชาธิปไตย ศรัทธาและยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณธรรมจริยธรรม และมีสุขภาพจิตดี

          จุดเน้นที่ 2 ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
          1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 พัฒนานวัตกรรมหรือได้รับการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
 
          จุดเน้นที่ 3 ด้านการบริหารจัดการ
          1. มีระบบการประเมินคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง และพร้อมรับการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการประกัน ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง